ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  23542 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ

            มอคค่า ยอร์คเชียร์ วัย 2 ปี ซึ่งมีอาการไม่สบาย ไอ มีน้ำมูก ซึม และเบื่ออาหาร พอตกเย็นมีอาการสั่น หอบและเดินเซไปเซมา ตอนแรกเจ้าของคิดว่าสั่นเพราะเป็นไข้สักพักนึงเจ้าของเลยลองเอาน้ำหวานให้กิน ปรากฏมอคค่ากินน้ำหวานซะเกลี้ยง แล้วอาการสั่นก็หายไปในทันที กลับมาเดินได้ปกติ มีแต่อาการเพลีย

            ภาวะน้ำตาลต่ำ คือภาวะที่ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดต่ำกว่า 70 mg/dL (ช่วงปกติจะ 70-125 mg/dL) ซึ่งปกติร่างหารจะต้องใช้น้ำตาลกลูโคสเป็นพลังงานหลักโดยเฉพาะพลังงานที่ส่งไปยังสมอง สำหรับอวัยวะอื่น เช่น ตับ จะทำหน้าที่สังเคราห์และเก็บสะสมน้ำตาลกลูโคสเอาไว้เพื่อปล่อยสูกระแสเลือดเมื่อร่างกายต้องการ โดยต้องใช้สารบางอย่างที่ผลิตจากกล้ามเนื้อในกระบวนการเหล่านี้ ดังนั้นภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำจึงเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับลูกสุนัขตัวเล็กๆ (ทุกสายพันธ์) โดยเฉพาะช่วงหย่านม จนถึงอายุ 4 เดือน และสุนัขพันธ์เล็ก (Toy Breed) เนื่องจากเค้าจะมีขนาดตับเล็กและมีกล้ามเนื้อน้อยกว่าสุนัขขนาดใหญ่นั่นเอง ซึ่งบางครั้งเจ้าของก็อาจจะมองข้ามเรื่องนี้ไป จนทำให้สุนัขเสียชีวิต

            ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำอาจจะเกิดจากความเครียดบางอย่าง เช่น ความเครียดเกิดจากลูกสุนัขหลังหย่านม ช่วงฟันกำลังขึ้น หลังฉีดวัคซีน อยู่ในที่หนาวเย็น การมีพยาธิในทางเดินอาหาร การติดเชื้อ เช่น เชื้อแบคทีเรย ซึ่งแบคทีเรียมีอยู่ในกระแสเลือดจะใช้น้ำตาลจำนวนมากเป็นอาหาร รวมทั้งสภาวะเบื่ออาหารหรือไม่กินอาหารด้วย

วิธีสังเกตอาการ
            สุนัขมีอาการเชื่องช้าลง อ่อนแรง นอนพับ มีอาการสั่นเนื่องจากสมองขาดกลูโครส บางครั้งอาจจะกระวนกระวาย เดินผิดปกติเซไปมา เหงือกซีด หอบ มีน้ำลายเยิ้มจากปาก ในบางรายอาจจะมีโอกาสชัก อุณหภูมิร่างกายลดลง อาการเหล่านี้หากแก้ไขไม่ทันท่วงที อาจจะส่งผลให้สุนัขช็อค ถึงขั้นเสียชีวิตได้

การแก้ไข
            ให้รีบป้อนน้ำหวาน หรือน้ำตาลให้กับสุนัข เนื่องจากจะสามารถเปลี่ยนเป็นกลูโครสเข้าสู่กระแสเลือดได้ทันที และให้สุนัขอยู่ในที่อบอุ่น แต่ถ้าสุนัขไม่สามารถกินเองได้อย่าเพียงพอ เช่นในรายสุนัขป่วยต้องรีบหาหมอ เพื่อฉีดน้ำตาลกลูโครสเข้าเส้นเลือด และรักษาอาการเจ็บป่วยหรือขจัดเชื้อให้หมดไป โดยคุณหมอจะตรวจเลือดเพื่อดูระดับน้ำตาลกลูโครสเป็นระยะ ถ้าหากสุนัขปลอดภัยจนกลับบ้านได้ เจ้าของควรที่จะคอยสังเกตุว่าเค้าสามารถกินอาหารได้เองหรือไม่ ภายใน 24 ชั่วโมงถัดไป เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ

การป้องกัน
            เมื่อเราลี้ยงลูกสุนัขหรือสุนัชพันธ์เล็ก ต้องพึงระลึกอยู่เสมอว่ามีโอกาสเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ง่ายมาก จึงควรให้แน่ใจว่าเค้าสามารถกินอาหารได้ และถ้าลูกสุนัขอยู่ในช่วงกำลังฟันขึ้นควรให้อาหารที่มีความอ่อนนิ่มต่อไปก่อน รอจนกว่าฟันที่ทำหน้าที่บดเคี้ยว (ฟันด้านข้างปาก) ขึ้นครบแล้วจึงค่อยให้กินอาหารเม็ด เพราะหากเราเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ด ในทันทีจะทำให้เค้ากินอาหารน้อยลง จนเกิดอาการน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำได้ สำหรับในกรณีที่เค้าป่วย  เช่นมีอาการไอ ท้องเสีย อาเจียนและไม่ยอมกินอาหาร เราควรรีบพาไปหาหมอโดยเร็ว

#ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย #yorkshireterrier #ยอร์ค #ยอร์คเชียร์ #เทอร์เรีย #ลูกยอร์ค #ลูกยอร์คเชียร์ #ทีคัพ #teacup #tcup #yorkshire #terrier #yorkie #ขายยอร์คเชียร์ #โรงพยาบาลสุนัขใกล้ฉัน

Powered by MakeWebEasy.com