ยอร์คเชียร์ทีคัพ ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  15719 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยอร์คเชียร์ทีคัพ ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง

ยอร์คเชียร์ ทีคัพ ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยง
 

“ไม่ทราบว่ามียอร์คเชียร์ ทีคัพ หน้าตุ๊กตา หน้าสั้น ขาสั้น ขนแน่น ตัวเล็ก มั้ยคะ/ครับ”

คำถามที่มักได้รับคำตอบ เกิน 95% ว่า “ไม่มีเลยค่ะ/ ครับ”

เพราะอะไร? วันนี้จะมาเฉลย ไขข้อสงสัยกันครับ

 
“The AKC standard for the Yorkshire Terrier used to state that the adult dog should weigh between 4 and 7 pounds (1.81 to 3.17 kg)”
 

AKC สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขของอเมริกา ระบุไว้ว่า ยอร์คเชียร์ เป็นกลุ่มสุนัข Toy Group ความสูงเฉลี่ย 7-8” (พื้นถึงหัวไหล่) น้ำหนัก 7 pounds (Toy Group จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 4 - 7 pounds หรือ 1.81 - 3.17 kg.) เราจึงมักใช้เรียกขนาดของสุนัขที่เล็กกว่ามาตรฐาน Toy Group ว่า Teacup เพราะเนื่องจากตอนเด็กๆ เค้าจะเล็กจนสามารถนำไปใส่แก้วชา แก้วกาแฟได้นั่นเอง


สาเหตุของการเกิดความเล็ก นั่นคือเกิดจากความบกพร่องหรือความผิดปกติของยีนส์ด้อย ซึ่งมีข้อควรทราบ หรือข้อควรระวัง ดังนี้


1.ทีคัพ จริงๆแล้วก็คือลูกครอก ตัวน้องสุดท้อง ถ้าเปรียบเป็นคนก็คือคนที่แคระ แกร็น ดังนั้นอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องปัญหาสุขภาพได้ในอนาคต

2.มีความเสี่ยงภาวะ Hypoglycemia หรือ ภาวะ น้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ มากกว่าปกติ สืบเนื่องจากการที่มีตัวเล็ก ทำให้กินน้อย แต่ต้องกินบ่อยๆ ยิ่งออกแรงมาก หรือสมบุกสมบันมาก ก็ยิ่งหมดแรงเร็ว ดังนั้นจึงเป็นสุนัขที่ผู้เลี้ยงต้องมีเวลาดูแล ให้อาหารบ่อยขึ้น

3.มีความเสี่ยงภาวะ Hydrocephalus หรือ ภาวะหัวบาตร น้ำในสมองมากเกินไปจนส่งผลต่อสมอง มีอาการทางสมอง มีอาการชักเกร็ง หรือสามารถเสียชีวิตได้

4.มีความเสี่ยงเสียชีวิต ต่อการตกจากที่สูง เพียงแค่โต๊ะ โซฟา เตี้ยๆ ก็สามารถเสียชีวิตได้

 
จากประสบการณ์ของผู้เขียน ได้เจอแม้กระทั้งทานอาหารเม็ดและติดตอจนเสียชีวิต ไม่นับรวมอุบัติเหตุที่ตกจากที่สูง ปัญหาน้ำตาลตก มีอาการช็อค และอื่นๆ อีกพอสมควร

 
พึงหลีกเลี่ยงการเลือกซื้อสุนัขที่อายุน้อยกว่า 3 เดือน เพราะเมื่อลูกสุนัขยังอยู่ในวัยต่ำกว่า 3 เดือน ก็จะสามารถนำลงใส่แก้วชา แก้วกาแฟ ได้ทุกตัว ซึ่งอาจทำให้ผู้ซื้อเกิดความสับสนได้

 
รวมไปจนถึงความผิดปกติดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นมาบ่อยๆ ดังนั้นจึงมีความหายาก โดยเฉพาะลูกสุนัขที่เป็นทีคัพ ที่แข็งแรงและลักษณะดี ยิ่งทำให้มีความหายากขึ้นไปในระดับปีนึงจะเจอไม่กี่ตัว ส่งผลให้ราคาในท้องตลาดนั้นสูงตามเป็น 2-3 เท่าตัว ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยประการณ์การคาดคะเน ขนาด จากผู้เพาะพันธุ์ที่มีประสบการณ์ ยิ่งทำให้การคาดการณ์ได้แม่นยำ


ความวิตกกังวลเรื่องสถานที่ ที่จำกัดในการเลี้ยง ของทางผู้เลี้ยง จึงจำเป็นต้องหาสุนัขที่เล็กกว่าปกติ ทั้งนี้ผู้เขียนขอย้ำว่า สุนัข Toy Group นั้น จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขที่เล็กที่สุด เพียงพอต่อพื้นที่การเลี้ยงที่มีจำกัดอยู่แล้ว


ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล จะชอบเล็กใหญ่ ก็ขอให้เอาใจใส่ ดูแลเค้าให้ดี เพราะเค้าก็เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวเรานะครับ

#ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย #yorkshireterrier #ยอร์ค #ยอร์คเชียร์ #เทอร์เรีย #ลูกยอร์ค #ลูกยอร์คเชียร์ #ทีคัพ #teacup #tcup #yorkshire #terrier #yorkie #ขายยอร์คเชียร์ #โรงพยาบาลสุนัขใกล้ฉัน

Powered by MakeWebEasy.com