BREED STANDARD & CARE

ความผิดปกติดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ดังนั้นจึงมีความหายาก ในระดับปีนึงจะเจอไม่กี่ตัว ส่งผลให้ราคาในท้องตลาดนั้นสูงตามเป็น 2-3 เท่าตัว

โรคพิษสุนัขบ้า หรือที่ชาวบ้านทั่วๆ ไปนิยมเรียกว่า เรียก "โรคกลัวน้ำ" (Hydrophobia) ส่วนในภาษาอีสานเรียก "โรคหมาว้อ"

เป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์ชนิดต่างๆ และระหว่างสัตว์ไปสู่คนด้วย (zoonoses) โดยสัตว์ป่วยจะขับเชื้อออกมาทางปัสสาวะ โรคนี้รู้จักกันดีในชื่อโรคฉี่หนู

พบได้ในสุนัขทุกช่วงอายุ แต่พบได้บ่อยที่สุด ในสุนัขอายุน้อยกว่า 1 ปี โรคนี้ไม่ติดต่อไปยังคน และไม่เกี่ยวข้องกับโรคตับอักเสบของคน

เป็นโรคทางเดินหายใจของสุนัขที่แพร่กระจายได้ง่ายกลุ่มสุนัขที่ไวต่อการเป็นโรค ได้แก่ ลูกสุนัข สุนัขที่แพ้อากาศง่าย สุนัขที่เลี้ยงขังรวมกันหนาแน่น สุนัขแก่

อาการและความรุนแรงของโรค ก่อให้เกิดอาการ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการท้องเสีย ระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอด

เชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดลำไส้อักเสบในสุนัข แบบเฉียบพลันและรุนแรงมากกว่าเชื้อไวรัสชนิดอื่น ๆ การติดเชื้อพาร์โวไวรัสสามารถเกิดกับสุนัขทุกๆ ช่วงอายุ

หินปูนหรือหินน้ำลาย เกิดขึ้นได้โดยเริ่มจากการมีการสะสม ของจุลินทรีย์เนื่องจากมลภาวะในช่องปาก โดยจะเกิดได้เร็ว และง่ายขึ้น

รีบป้อนน้ำหวานให้กับสุนัข เนื่องจากเป็นกลูโครสเข้าสู่กระแสเลือดได้ทันที อยู่ในที่อบอุ่น แต่ถ้าสุนัขไม่สามารถกินเองได้อย่าเพียงพอ เช่นในรายสุนัขป่วยต้องรีบหาหมอ

ลักษณะของการหายใจติดขัดมีอยู่ 2 แบบด้วยกันและมีอาการที่คล้ายกันมาก คือ Collapsing Tranchea (หลอดลมยุบตัว) และ Reverse Sneezing (ลักษณะคล้ายๆการจาม แต่เป็นการจามแบบเอาอากาศเข้าไป)

กระดูกสะบ้า (Patella) เป็นกระดูกรูปไข่ฝังอยู่ในเอ็นของกล้ามเนื้อขาหลัง (Patellar Ligament) ซึ่งจะไปยึดเกาะที่ส่วนบนของกระดูกหน้าแข้ง

โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  39 ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทรศัพท์ 0-2218-9750-1

สุนัขพันธุ์ยอร์คเชีย เทอร์เรียเป็น สุนัขทอย พันธุ์เล็ก ที่มีรูปร่างสมส่วน ขนยาวปกคลุมตลอดลำตัว กระตือรือล้นและเชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของ

Omega 3 และ 6       • แหล่งที่มาของสารนี้หาได้ง่ายที่สุดคือ เนื้อปลาสด และน้ำมันปลา (มีขายตามร้านทั่วไป เป็นแบบน้ำมัน หรือเจล)

1. ไม่ผลัดขน คนเป็นภูมิแพ้ก็เลี้ยงได้ เนื่องจากเค้ามีขนแค่ชั้นเดียวเท่านั้น 2. ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงไม่มาก ไม่ซนเวอร์จนกินไป และไม่ทำลายข้าวของ

หมาที่จะจับเจ้าหนูได้นั้นต้องแคล่วคล่องว่องไว มีประสาทสัมผัสที่ดีเยี่ยม เช่น จมูกไว ต้องมีความตื่นตัวสูง  

Powered by MakeWebEasy.com