ประวัติความเป็นมาของยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  6731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประวัติความเป็นมาของยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย

ประวัติความเป็นมาของยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย

             ยอร์คเชีย เทอร์เรีย ที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า ยอร์คกี้ หรือ ยอร์ค นั้น เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ นอกจากขนาดตัวเล็กน่าเอ็นดู ขนสีทองยาวสลวยแล้ว เจ้ายอร์คกี้ยังชอบประจบประแจงเจ้าของ อ่อนโยน สุภาพรักและเชื่อฟังเจ้าของเป็นที่สุด ที่สำคัญแม้จะตัวเล็ก แต่ก็เล็กพริกขี้หนู เพราะมันแสนจะกล้าหาญเสียเหลือเกิน       

             ย้อนกลับไป ตั้งแต่ประมาณปีคริสตศักราช 1750 ช่วงนี้ เป็นเวลาที่ชาวอังกฤษยังประกอบอาชีพทำเกษตรกรรมกันอยู่มากครับ โดยเฉพาะในแถบชนบท อาทิ เมืองยอร์คเชียที่อยู่ทางตอนเหนือ ชาวบ้านยังอาศัยยังชีพด้วยการเพาะปลูกพืช ผัก ทำไร่ข้าว แต่มีการทำอุตสาหกรรมเหมือนกัน เหมืองถ่านไงครับ ในการทำการเกษตรนั้น กว่าจะได้ผลผลิตมาเนี่ย ช่างเหนื่อยแสนเหนื่อย  การเก็บรักษาผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงเพื่อไว้กินไว้ขายจึงจำต้องระแวดระวังกันเป็นพิเศษ ในเรื่องนี้ “หนู” ถือเป็นวายร้ายตัวฉกาจ มันช่างขโมย ช่างกัดช่างแทะ แถมยังหลีกหนีได้ไว ไม่สามารถจับได้ง่ายๆ สักที ผู้คนในแถบเมืองยอร์คเชีย คิดว่าคู่ต่อสู้ที่จะมาสกัดเจ้าหนูตัวร้ายนี้ได้ น่าจะเป็นหมาเพื่อนยากของเค้านั่นเอง และหมาที่จะจับเจ้าหนูได้นั้นต้องแคล่วคล่องว่องไว มีประสาทสัมผัสที่ดีเยี่ยม เช่น จมูกไว ต้องมีความตื่นตัวสูง  

             อารัมภบทมาตั้งนาน จะบอกว่า นั่นคือที่มาของเจ้า ยอร์คเชียเทอเรีย ในปัจจุบัน แต่เดี๋ยวก่อน มันยังไม่ใช่ ยอร์คกี้ที่น่ารักน่าชังเช่นในปัจจุบันครับ กว่าจะผ่านการคัดสรรเลือกกันมันนานหลายร้อยปี บรรพบุรุษของมันนั้น ว่ากันว่ากำเนิดจากหมาในเขตเมืองยอร์คเชียนั่นเอง จากพันธุ์ที่เรียกว่า ไซเดสเดล เทอเรีย หรือ เพียสเลห์ เทอเรีย เป็นหมาใช้งานที่มีขนาดใหญ่กว่าเจ้ายอร์คในทุกวันนี้มาก แต่คนเราก็สามารถทำให้เล็กลงได้ตามความต้องการ    

             จากหมาพันธุ์ดังกล่าวก็เอาไปผสมพันธุ์อีกหลายพันธุ์ครับ เช่น พันธุ์อิงลิชแบลค์แอนแทน ทอย เทอเรีย พันธุ์สกาย เทอเรีย และก็ยังมีความเชื่อกันนะครับว่าบางสายไปผสมพันธุ์มอลทีส เทอเรีย เพื่อต้องการให้มีขนที่ยาวตรงนั่นเอง สำหรับเจ้าหมายอร์คเชีย เทอเรีย ที่ดังและเป็นต้นแบบคือ เจ้า ฮัดเดอร์ฟิลล์ เบน ครับ เจ้าของชื่อ นายเอ็ม เอ ฟรอสเตอร์ ส่วนผู้ทำการผสมพันธุ์ คือ นายอีวูสด์ เบน ถือเป็นยอคร์เชียที่ลักษณะดีและเป็นพ่อพันธุ์ชั้นยอด และมันได้ให้กำเนิดหมายอคร์เชียน้อยๆ อีกมากมายเชียวครับ เมื่อชาวอังกฤษนิยมเลี้ยงกันมากขึ้น ในชั้นหลังจึงมีการตั้งสมาคมผู้นิยมหมาพันธุ์ยอร์คเชีย เทอเรีย เมื่อปีคริสศักราช 1886 และได้ดำเนินงานในการพัฒนาสายพันธุ์เรื่อยๆ มาจนในที่สุด สายพันธุ์นี้ก็กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนกับครอบครัว และเป็นที่นิยมของชนชั้นสูงในยุโรป

#ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย #yorkshireterrier #ยอร์ค #ยอร์คเชียร์ #เทอร์เรีย #ลูกยอร์ค #ลูกยอร์คเชียร์ #ทีคัพ #teacup #tcup #yorkshire #terrier #yorkie #ขายยอร์คเชียร์ #โรงพยาบาลสุนัขใกล้ฉัน

 

Powered by MakeWebEasy.com