โรคไข้หัดสุนัข

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  13399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคไข้หัดสุนัข

สาเหตุ
               เกิดจากไวรัสที่ติดต่อระหว่างสุนัข ซึ่งมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขที่มีอายุน้อย

การติดต่อ 
               สุนัขสามารถติดโรคได้โดยสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งที่สุนัขป่วยแพร่ออกมา ในกรณีที่อยู่ใกล้ชิดกันสามารถติดต่อผ่านลมหายใจ อาการของโรค พบได้ภายหลังการติดเชื้อตั้งแต่ 4 - 9 วัน หรือระยะนานการฟักตัวที่นานที่สุดคือ 1 - 2 สัปดาห์

อาการและความรุนแรงของโรค ก่อให้เกิดอาการ 3 ระบบ ได้แก่ ระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการท้องเสีย ระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอด ระบบผิวหนัง เกิดเป็นตุ่มหนอง โดยเฉพาะใต้ท้อง และระบบประสาท ทำให้มีอาการทางประสาท ชัก และถึงแก่ชีวิตในที่สุด

การตรวจวินิจฉัยโรค 
               วิธีที่ง่ายและสะดวกรวดเร็วสามารถทำได้โดยการใช้ชุด Test kit ตรวจไวรัส ในปัจจุบันนับว่ามีความแม่นยำสูง และควรตรวจสถานะสุขภาพสัตว์อื่นๆประกอบการรักษา เช่น ตรวจนับเม็ดเลือด ถ่ายภาพรังสีวินิจฉัยที่ปอดร่วมด้วย

การรักษาโรค
               ไข้หัดสุนัขเป็นโรคที่เกิดจาก เชื้อไวรัส จึงไม่มียาที่รักษาโดยเฉพาะ กระบวนการรักษาจะทำการป้องกันโรคแทรกซ้อน เพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย ให้สามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัส ได้

พยากรณ์โรค
               สัตว์ป่วยที่มีอาการทางประสาท เมื่อพ้นจากระยะไวรัสในกระแสเลือดแล้ว มักจะมีอาการทางประสาทให้เห็นเป็นระยะ เช่น อาการกล้ามเนื้อสั่นกระตุก เดินตัวเซ หรืออาจจะมีอาการชักได้ในบางราย

เราจะสามารถป้องกันโรคได้อย่างไร 
               ควรจะทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อทุกปี สุนัขสามารถเริ่มทำวัคซีน โดยอายุที่สามารถทำวัคซีนเริ่มที่อายุ 2 เดือน (โดยเฉพาะในพื้นที่ชุกโรคสามารถทำได้ตั้งแต่อายุเดือนครึ่ง) ไม่ควรพาลูกสุนัขไปในที่มีสัตว์เลี้ยงแออัด และควรทำการกักโรคนาน 1- 2 สัปดาห์ทุกครั้งที่มีการสุนัขใหม่เข้ามาในบ้าน

#ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย #yorkshireterrier #ยอร์ค #ยอร์คเชียร์ #เทอร์เรีย #ลูกยอร์ค #ลูกยอร์คเชียร์ #ทีคัพ #teacup #tcup #yorkshire #terrier #yorkie #ขายยอร์คเชียร์ #โรงพยาบาลสุนัขใกล้ฉัน

Powered by MakeWebEasy.com