โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ

Last updated: 19 ก.ค. 2565  |  169935 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ

             โรคหวัดและหลอดลมอักเสบ เป็นโรคทางเดินหายใจของสุนัขที่พบได้ทั่วไป ซึ่งแพร่กระจายได้ง่าย และกลุ่มสุนัขที่ไวต่อการเป็นโรค มักได้แก่ ลูกสุนัข สุนัขที่แพ้อากาศง่าย สุนัขที่เลี้ยงขังรวมกันหนาแน่น สุนัขแก่ เป็นต้น

โดยสุนัขพันธ์หน้าสั้น จะมีความไวมากเป็นพิเศษ แต่สามารถเป็นได้ทุกพันธุ์ พบว่า พันธุ์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ อัลเซเชี่ยน ค๊อกเกอร์ หรือ ลาบราดอร์ ก็เป็นบ่อย ช่วงฤดูหนาว และช่วงรอยต่อฤดูกาล สัตว์จะเป็นโรคนี้ได้ง่าย

สาเหตุ เกิดจากการติดเชื้อทั้งเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่

     เชื้อไวรัส 
               Parainfluenza virus-2
               Adenovirus -2
               Canine distemper virus (เชื้อที่ทำให้เกิด ไข้หัดสุนัข) 

     เชื้อแบคทีเรีย 
               Borditella bronchoseptica 
               Mycoplasma spp
               เชื้อแบคทีเรียอื่นๆ เช่น E.coli, Staphyllococus, Streptococcus, Krebsiella, Pseudomonas

             จะเห็นว่ามีเชื้อสาเหตุหลายชนิด ที่เป็นสาเหตุ ที่สำคัญจริงๆที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อ Parainfluenza virus และ/หรือ Adenovirus -2 ซึ่งทำให้เกิดโรคหวัด และถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ที่สำคัญคือ Borditella bronchiseptica จะทำให้เกิดโรคหวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ (สัตว์ที่เป็นไข้หัดสุนัขจะมีอาการเหมือนหวัดด้วย)

การติดต่อ 
             ติดต่อจากทางเดินหายใจ การอยู่ร่วมกันสัมผัสกัน ระยะใกล้ๆติดได้ง่าย
อาการ
             อาการหวัดจะมีน้ำมูกใส อึดอัดหายใจลำบาก ตัวร้อน ไอ จาม ถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน พบอาการไอรุนแรงขึ้น เป็นไอเรื้อรัง น้ำมูกข้นขึ้น มีสีขาวขุ่น สีเหลือง หรือสีเขียว อ้าปากหายใจ มีการติดเชื้อที่หลอดลมและปอด ทำให้เกิดหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบ โดยเฉพาะถ้าเกิดปอดอักเสบ บางตัวอาจมีอาการชักเกิดขึ้น หรือเสียชีวิตเฉียบพลัน (พบบ่อยในพันธุ์ปอมเมอเรเนียนและพันธุ์หน้าสั้น)

การวินิจฉัย 
       •  ลูกสุนัขและสุนัขแก่ มักเป็นได้ง่าย
       •  ประวัติวัคซีนและจากฟาร์ม
       •  การเลี้ยงดู อยู่กันหนาแน่น แออัด ในกรงเดียวกัน
       •  การเดินทางไกล
       •  การนอนในที่เปียกชื้น นาน ๆ พื้นเย็นๆ
       •  การนอนในห้องแอร์หรือที่มีลมโกรก จ่อตรงๆ

การรักษา 
             อาการไม่อันตราย ให้การรักษาตามอาการ ได้แก่ ยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ ยาลดไข้ ถ้าพบว่ามีการติดเชื้อแทรกซ้อน กรณี น้ำมูกข้นขื้น มีสีเหลืองหรือสีเขียว ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ ต้องให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ที่แนะนำให้ใช้คือ อ๊อกซี่ซัยคลิน ขนาดที่ใช้คือ 5 มก./ กก วันละ 2 ครั้ง หรือ 10 มก. / กก. วันละครั้ง แต่ต้องให้อยู่ในที่อบอุ่น งดนอนเย็นๆ ชื้นๆ เพื่อพยุงอาการไม่ให้หนักมากขึ้น
             ยากลุ่ม ฟลูออโรควิโนโลนก็ใช้ได้ผลดี บางตัวอาจต้องดมยา (Neubulizer) ให้ยาขยายหลอดลม เพื่อให้หายใจได้สะดวก ใช้เวลา 7-10 วัน จึงจะหายขาด ช้ามากกว่านั้นต้องระวังเชื้อดื้อยา

การป้องกันและควบคุม 
            ซื้อสุนัขจากแหล่งที่เชื่อถือได้
            ทำวัคซีนป้องกันโรคหวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ ทำได้เร็วที่สุด ที่ อายุ 1 เดือน แต่โดยทั่วไปทางคลินิก หรือ โรงพยาบาลสัตว์ จะวางโปรแกรมไว้ให้
            ให้สุนัขนอนในห้องที่ไม่มีลมโกรก ไม่ควรให้สุนัขนอนตากพัดลม หรือตากแอร์ นานๆ หรือแอร์ที่เย็นกว่าปกติ ยกเว้นตัวที่เคยชินแล้ว ควรให้เวลาในการปรับตัว
            เมื่อสงสัยว่าสุนัขจะเป็นโรค หวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ ควรปรึกษาสัตวแพทย์
            กรณี ที่ต้องนำสุนัขเดินทางไกล ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ ก่อนอย่างน้อย 10 วัน จะลดความเสี่ยง ของโรคลงได้มาก
#ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย #yorkshireterrier #ลูกยอร์คเชียร์ #ทีคัพ #teacup #tcup #yorkie #ขายยอร์คเชียร์ #โรงพยาบาลสุนัขใกล้ฉัน

Powered by MakeWebEasy.com